บทความที่ได้รับความนิยม

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ระบบ no hdd หรือ Diskless คืออะไร



ระบบ NO HDD หรือ Diskless ที่เราใช้ๆกันอยู่นั้นเป็นจริงๆแล้วเป็น ระบบ iSCSI
iSCSI ย่อมาจาก Internet Small Computer System Interface ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลใหม่ล่าสุดซึ่งพัฒนาโดยกลุ่มวิศวกรของ IETF (Internet Engineering Task Force) และ Microsoft เป็นระบบมาตรฐานที่ช่วยให้องค์กรสามารจัดเก็บ เรียกใช้และจัดการข้อมูลได้ จากระยะไกลๆ โดยไม่คำนึงถึงสถานที่ ซึ่งเป็นการรับ-ส่งข้อมูลข้ามเครือข่ายด้วยความเร็วที่สูง โดย iSCSI จะอนุญาตให้ ส่งคำสั่ง ( SCSI Command) ซึ่งถูกห่อหุ้มไว้ ผ่านแพ็กเก็ต TCP/IP ซึ่งเป็นโปรโตคอลหลักของระบบเน็ตเวริ์กที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้
iSCSI คือ SCSI ทำงานอยู่บน TCP/IP นะครับมันคือ Interface ที่ใช้เชื่อมต่อไปยัง Disk Storage ครับ interface ของมันก็คือ IDE หรือ SATA สรุปก็คือ iSCSI คือ interface ชนิดหนึ่ง
ระบบ Diskless คือการใช้งาน Harddisk จำลอง จาก Server นั้นเอง โดยแบ่งได้ 2 แบบคือ
1.1 ระบบ Diskless LanDisk หรือ SAN Technology คือการใช้งานพื้นที่ Harddisk ผ่านเครือข่ายเน็ตเวริ์ก ครับ
ซึ่งระบบสามารถนำมาประยุกกับร้าน InternetCafe ได้ง่ายๆแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมสามารถใช้ความเร็ว 10/100 ได้สบายๆ แต่ถ้าเกิดมีการใช้งานพร้อมๆกันอาจจะช้าได้ แต่อยู่ในขั้นที่ใช้งานได้ไม่มีปัญหาครับ
1.2 ระบบ Diskless NoHDD เป็นการใช้งาน Harddisk จำลองผ่านเครือข่ายเน็ตเวริ์ก เหมือนกับ Landisk แต่ มีการใช้งานทั้งหมดผ่าน Server โดยตรงทุกอย่างจะ Boot ผ่าน Lan ทั้งหมด ขึ้นตอนการทำงานขะเริ่มมาจาก ROM บน LAN Card เรียกไฟล์ต่างๆจาก Server เพื่อ Boot เข้า XP
ความแตกต่างระบบ NOHDD กับมี HDD
ข้อดีของ NOHDD
1. เครื่องลูกไม่จำเป็นต้องใส่ HDD เรา Boot Windows ผ่าน ระบบ Network
2. ติดตั้ง Programs , Game ,Patch Game เพียงแค่เครื่องเดียว
3. ไม่ต้องใช้ โปรแกรม Undo ,Undo card เพราะเมื่อ Restart ข้อมูลทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม
4. เครื่องลูกไม่ต้องใช้ HDD ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องลูกค้า Restart เครื่องบ่อยๆ
5. ใช้งานง่ายสะดวกประหยัดเวลา
6. สามารถ Rollback ข้อมูลกลับได้ถ้าเกิดติดไวรัส
7. ประหยัดไฟ
ข้อเสียของ NOHDD
1. ต้องใช้ระบบ Gigabit ถึงทำงานได้รวดเร็ว ค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่ไม่มาก
2. ต้องลงทุนซื้อ Server ปกติร้านใหม่ก็เอาค่า HDD เครื่องลูกที่ไม่ต้องซื้อมาทดแทนกัน
3. ถ้า Server มีปัญหาจะเล่นไม่ได้ทั้งร้าน (แต่มีข้อยกเว้นกรณีที่ทำ RAID1 ซึ่งกรณี hdd เสียก็ยังให้บริการได้เนื่องจากมี hdd backup ในตัวครับ)
ข้อดีของ HDD
1. เป็น Standalone มีปัญหาเป็นเครื่องๆไป
2. นอกนั้นก็คงรู้ๆกัน
ข้อเสียของ HDD
1. ต้องลงโปรแกรม Undo ซึ่งจะทำให้เครื่องอืดเพิ่มขึ้น
2. เสียเวลาลงเกมส์ Update Patch
3. ลูกค้ากด Restart บ่อยๆ HDD พังง่าย
4. ถ้าร้านไฟตกบ่อยๆ HDD พันง่าย
5. HDD ต้องใช้ไฟเพิ่ม
6. ต้องเสียเวลามานั่ง Ghost กว่าจะได้แต่ละเครื่อง 1-2 ชั๋วโมง (Nohdd ไม่ต้อง)

2 ความคิดเห็น:

  1. เครื่อง Client ที่รองรับ ระบบ Diskless
    -Cpu ขั้นต่ำ Amd x2 หรือ Intel Core 2 ขึ้นไป ( แนะนำ )
    -M/B : ใช้ได้ทุกยี่ห้อทุกรุ่น
    -Ram: ไม่ต่ำกว่า 1 Gb ( spec แนะนำ 2 Gb )
    -Hdd : ไม่ต้องใช้
    -VGA : GF8500 ( หรือสูงกว่า ) , ATI Radeon รุ่นอื่นๆ
    -Lan : Mainboard บางรุ่นที่มี Gigabit on board อยู่แล้วสามารถใช้ได้เลยทุกรุ่น
    -กรณีที่ไม่ใช่สามารถซื้อใส่เพิ่มได้ซึ่งเรามีจำหน่าย Lan card intel Gigabit ราคาเพียง 400 บาท เท่านั้น
    -Network Switching ควรใช้เป็น Gigabit port 16-24 port เพื่อประสิทธิภาพต่อการใช้งานสูงสุด

    ตอบลบ
  2. หลายคนอาจจะสนใจระบบ Diskless กัน แต่อาจจะไม่ค่อยเข้าใจถึงระบบชัดเจนนัก เนื่องจากแต่จะเจ้ามักจะพูดถึงข้อดี มากกว่า ข้อเสีย

    และพยายามจะปิดบังข้อด้อย โดยจะบอกว่า pm มาคุยนะครับ ไม่กล้าจะบอกออกมาตรง ๆ ผมในฐานะผู้ที่ค้นคว้าและวิจัยระบบนี้มา

    ปีกว่า จะนำข้อมูลต่าง ๆ มานำเสนอเป็นข้อมูลนำไปพิจารณา เพื่อให้ท่านที่สนใจ ได้มีข้อมูลในหลาย ๆ ด้านมากขึ้น

    ระบบ Diskless นั้น จะมีส่วนประกอบสำคัญๆ ด้วยกันอยู่ 4 ส่วนคือ
    1. เครื่อง Server รวมถึง HDD บนเครื่อง Server
    2. ระบบเครือข่าย Network
    3. เครื่องลูกข่าย
    4. Software จัดการระบบ Diskless

    ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ติดตั้งระบบ Diskless นั้น จะจำหน่ายและติดตั้งเฉพาะข้อ 4 เพียงอย่างเดียว ส่วน 1-3 นั้นขึ้นอยู่กับทางลูกค้าจัดหาเอง

    ดังนั้น ก่อนจะติดตั้งระบบ Diskless นั้น จะต้องพิจารณาโดยรวมทั้ง 4 ส่วน เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างราบรื่น และไม่มีปัญหาในอนาคต

    1. ระบบ Server และ HDD

    ความเร็วของ Server และ HDD จะต้องเพียงพอต่อจำนวน ลูกข่ายที่รองรับ ตัว Server นั้นจะต้องมีความเร็ว CPU ที่เพียงต่อ เนื่องจากว่า

    ระบบ Diskless นั้น จะทำงานผ่านเครือข่าย Gigabit มีการ Transfer ข้อมูลที่สูง ในระดับ 100Mbps-1Gbps ต่างกับระบบแยกเน็ต

    แยกเกมส์ ที่วิ่งสูงสุดก็ไม่เกินระดับ 10Mbps ดังนั้น CPU จะต้องมีความเร็วเพียงพอด้วย

    ต่อไปเรื่อง HDD ซึ่งเป็นหัวใจหลักอีกอย่างนึงของระบบ แรกๆ ผู้ขายมักจะบอกว่า ใช้ HDD อะไรก็ได้ ธรรมดาก็ได้ เพราะแรก ๆ HDD ยัง

    ใหม่อยู่ จึงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในระยะยาว มันไม่ดีแน่นอน การใช้ HDD มาทำระบบ Diskless นั้นควรจะใช้รุ่นที่เป็น Enterprise หรือ

    รุ่นที่มีความทนทานสูง และมีความเร็วเพียงพอรองรับการใช้งานของเครื่องลูกทั ้งหมดได้ และที่สำคัญไปกว่านั้น การระบายความร้อนให้กับ

    HDD จะต้องดีด้วย เนื่องจากว่า HDD เวลาทำงานหนัก จะมีความร้อนที่สูง เป็นเหตุทำให้ HDD เสีย และเป็นต้นเหตุของ Server ล่ม

    ทำให้มีปัญหาต้องปิดร้านได้

    2. ระบบ Network

    แน่นอนว่า ระบบ Network นั้นจะต้องมีความเร็วเพียงพอ ต่อความต้องการใช้งาน และไม่ทำให้เกิดคอขวด อย่างที่หลาย ๆ ท่านทราบดี

    รวมถึง ระบบ LAN Card บนตัว Server สายที่ใช้ในการติดตั้งระบบ อุปกรณ์ Switch จนกระทั่ง LAN Card บนตัว Client ซึ่งจะต้อง

    พิจารณารวมทั้งหมด และแนะนำว่า จะต้องใช้ Gigabit เท่านั้นครับ หลายคนอาจจะบอกว่าใช้กับ 10/100 ก็ได้ไม่มีปัญหา

    แต่ผมบอกตรง ๆ เลยครับ ว่า Gigabit เท่านั้น ถ้าใช้ 10/100 รับประกันได้เลยว่า คู่แข่งแย่งลูกค้าไปหมดแน่ๆ

    3. เครื่องลูกข่าย

    เครื่องลูกข่ายนั้น ในเรื่องของ ram , cpu ก็จะมีผลต่อความเร็วระบบด้วยเหมือนกัน และควรจะเป็น สเปคเดียวกันหมด มีหลายคำถาม

    ถามว่า ถ้าหลายสเปคทำได้ไหม คำตอบก็คือ ทำได้ครับ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับแต่งตัว Windows หรืออาจจะใช้แบบแยก

    ต้นฉบับ ก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละรายไป ซึ่งต้องเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละแบบให้ชัดเ จนด้วย แต่แนะนำว่า ควรจะสเปค

    เดียวเหมือนกันหมด

    4. Software จัดการระบบ Diskless

    ตัว Software ระบบ Diskless นั้น จะทำหน้าที่ จัดการข้อมูลระหว่าง Server ไปยังเครื่อง Client ซึ่งก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นกับ

    ลูกเล่น และความสามารถต่าง ๆ ความง่าย ความสะดวกในการใช้งาน รวมถึง การรองรับ H/W ในแต่ละแบบ ความยืดหยุ่นในการ

    คอนฟิก นอกเหนือจากตัว Software Diskless แล้ว ยังรวมถึง เทคนิควิธีการ ในการปรับแต่งตัว Windows เพื่อทำให้ระบบเร็วขึ้น

    และการปรับแต่งจะต้องไม่มีปัญหากับเกมส์ โปรแกรมคุมร้าน และ อัพเดท แก้บั๊ก ต่าง ๆ ของ Windows ได้

    ระบบ Diskless นั้น จุดประสงค์ คือ ความง่ายในการจัดการ ไม่ได้มีเพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องลิขสิทธิ์แต่อย่าง ใด เรื่องลิขสิทธิ์นั้น
    จะต้องซื้อครบตามจำนวนเครื่อง เหมือนกับมี HDD ทุกอย่าง

    ระบบ Diskless นั้น ถ้าหาก Server มีปัญหาก็จะทำให้เครื่องลูก ใช้งานไม่ได้ไปด้วย ผู้ที่ใช้ระบบ Diskless จึงควรจะมีแผนรองรับ
    ตรงส่วนนี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือก Server ที่มีคุณภาพ การสำรองอุปกรณ์หรืออะไหล่ไว้ หากเกิดมีปัญหา เป็นต้น

    นอกจากระบบ Diskless แล้ว ยังมีระบบอื่น ๆ เช่น ระบบ ipat, deploy system, หรือระบบ Share Drive ซึ่งยังคงมี HDD อยู่ใน
    เครื่องลูก แต่จะมี Software มาช่วยในการจัดการระบบข้อมูล เพื่อให้ง่ายขึ้น

    ทุกระบบต่างก็มีข้อดี ข้อเสีย ครับ ควรพิจารณาให้ดี และวางแผนรองรับ และมองค่าใช้จ่ายโดยรวมทั้งระบบ
    ไม่ใช่แค่ค่า Software อย่างเดียว จะได้วางแผนหาระยะเวลาจุดคืนทุน ให้เหมาะสมกับเงินที่ได้จ่ายไปครับ

    ตอบลบ